หลวงพ่อสัมฤทธิ์คู่เมือง รุ่งเรืองประมงพื้นบ้าน ตำนานแม่นกเอี้ยงเจ้าตากสิน ผืนดินติดทะเลโคลนอ่าวไทย


ป้องกันโรคทุกกลุ่มวัย 2564

26 ตุลาคม 2564
 ประเภท : ข่าว สปสช.
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. มีบริการสร้างเสริมสุขภาพและบริการป้องกันโรคให้กับประชาชนคนไทยทุกคน ทุกสิทธิการรักษา และทุกกลุ่มวัย ตั้งแต่แรกเกิดตลอดช่วงชีวิต เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง โดยมีกิจกรรมที่ให้บริการตามช่วงอายุ ดังนี้

1. สุขภาพแม่และเด็ก บริการฝากครรภ์ ดูแลหลังคลอด วางแผนครอบครัว วัคซีนภูมิคุ้มกันโรคและ ประเมินสุขภาพพร้อมทั้งแนะนำให้คำปรึกษา

2. เด็กแรกเกิด อายุต่ำกว่า 5 ปี จะได้รับวัคซีนภูมิคุ้มกันโรค เฝ้าระวังภาวะขาดสารอาหาร ดูแลสุภาพในช่องปากให้คำปรึกษาด้านพัฒนาการของเด็ก

3. เด็กที่มีอายุ 6 ถึง 12 ปี จะได้รับวัคซีนภูมิคุ้มกันโรค ดูแลสุขภาพในช่องปาก เฝ้าระวังภาวะขาดสารอาหารและการเจริญเติบโต ให้คำปรึกษาเรื่องสุขบัญญัติ10ประการ และความรู้เรื่องเพศศึกษา

4. วัยทำงาน คัดกรองเรื่องความดันโลหิต ภาวะโรคเบาหวาน คัดกรองมะเร็งเต้านมและปากมดลูก วางแผนครอบครัวและให้คำแนะนำเรื่องสุขศึกษา

5. ผู้สูงอายุ คัดกรองเรื่องความดันโลหิต ภาวะโรคเบาหวาน วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลและให้คำแนะนำเรื่องสุขศึกษา

6. ประชาชนกลุ่มเสี่ยง วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล เฝ้าระวังภาวะความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน แนะนำให้คำปรึกษาเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมสุภาพให้ถูกต้อง และทุกๆ ช่วงวัย จะมีการตรวจเรื่องสุขภาพช่องปากให้ด้วย เพื่อคนไทยเจ็บป่วยน้อยลง และมีสุขภาพที่แข็งแรง

ทุกกลุ่มวัยสามารถเช็คการบริการสร้างเสริมสุขภาพ ได้ที่ เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/page/coverage_rights_health_enhancement

          หรือ ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน สปสช. ไปที่กระเป๋าสุขภาพ (Health Wallet) หรือแอปเป๋าตัง ไปที่ กระเป๋าสุขภาพ เพื่อตรวจสอบสิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรคที่ท่านมีสิทธิได้รับ ซึ่งแต่ละคนจะต่างกันตามช่วงอายุของท่าน

ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง